วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- ให้บอกข้อแตกต่างของ DreamweaverCS5 & CS3

- ให้บอกตามความเข้าใจ ไม่ให้ลอกกัน และไม่ให้คัดลอกจากแหล่งข้อมูลอินเทอร์เน็ต (ต้องจาก Concept ตัวเอง) คนส่งก่อนได้เปรียบ คนส่งหลังเสียเปรียบ บ บ บ
- ให้เขียนวิธีการติดตั้ง DreamweaverCS5 มาตามเข้าใจ
ส่งภายในวันที่ 29 มิ.ย. 2553 เวลา 24.00 น.

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- ให้นักศึกษาติดตั้ง DreamwerverCS5

- ให้นักศึกษาสรุปวิธีการติดตั้ง DreamweaverCS5 อย่างเข้าใจง่าย ๆ และบอกข้อแตกต่างระหว่าง CS3 & CS5 อย่างน้อย 5 ข้อ
ส่งภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2553 เวลา 15.30 น.

วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- Workship รศ.ดร.ปรีชา 5-7 มี.ค. 2553

คำคม ม ม ม ม
- การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้แบบ Dialog (การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ)
- การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ "แก้ที่ตัวเอง" เพราะการแก้ที่คนอื่นจะเกิดการต่อต้านตามมา
- อย่าเป็นคนดูดาย ถ้าช่วยกันได้ก็ช่วยกัน "น้ำใจ"
- การอนุมัติต้องอนุมัติตาม "ความเป็นธรรม" ไม่อนุมัติตาม "ความสัมพันธ์"
- แสงเทียนไม่เคยด้อยแสง ยามต่อให้ดวงอื่น มีแสง !
-
+ทักษะในการบริหาร
- technic Skill
- Human Skill
- Conceptual Skill
+ความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง
- ตระหนักคู่แข่ง
- สร้างภาพลักษณ์
- วิกฤติภายในองค์กร
+แนวทางการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม
- ประเมิน
- กำหนดเป้าหมาย
- ให้ผู้ปฏิบัติงานมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
- ดำเนินการเปลี่ยนแปลง (ลดการต่อต้าน)
+ การประเมินวัฒนธรรม
- ควรใช้หลายวิธีผสมกัน
- การตัดสินใจและการแก้ปัญหา
- งานออกแบบที่เป็นรูปธรรม
- กลยุทธในการสร้างความยุติธรรม
- การแสดงออกทางอารมณ์
+การตัดสินการเปลี่ยนแปลง
- การเปลี่ยนแปลงความแข็งแกร่งของวัฒนธรรม
- การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของวัฒนธรรม
+ การนำการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมโรงเรียน
- การจูงใจการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม
- การต่อต้านการเปลี่ยนแปลง

การสมัคร AERA เพื่อส่งงานวิจัยเข้าประกวด

1. เข้าไปในเว็บไซต์ http://www.aera.net/
2. กรณีที่ยังไม่มี Account ให้ทำการสมัครก่อน (ส่วนคนที่มีแล้วให้ใส่ User/password ได้เลย)
3. ให้ไปดูว่าจะสมัครที่หมวดไดที่ Call for Submissions จากนั้นให้ไปเลือกข้างล่างตรง SIX
3. กรณีที่ยังไม่มี ให้คลิกที่

- Workshop Mini Research 7-11 June 2010

Concept Framework Mini

Abstarct (not Over 120 word)
- Purpose
- methodology/Design
- Result/Finding
- Creates reader interest
Content of Recommendations
- Further Research
- Application to other populations
- Need for trainning/Professional Development
- Policy Development and Change
Content of Dissussion
- General / Observation
- Importance of Findings
- Relationship to earlier/Research
- Importance to thai education
- tells a story about your Research

วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- การค้นฐานข้อมูลอย่างรวดเร็ว ศูนย์สารสนเทศ มข.

1. เข้าไปในเว็บไซต์ศูนย์สารสนเทศ มข. http://www.library.kku.ac.th/library/main.php
2. ไปที่บล๊อกตรงกลางหัวข้อ สาระน่ารู้ทั่วไป :.
3. ไปคลิ๊กที่ โปรแกรมสืบค้นวารสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มของสำนักวิทยบริการ
4. คลิ๊กที่คำว่า Search แล้วพิมพ์ชื่อวารสารหรือนิตยสาร จากนั้นกด Enter
5. จะบอกว่า หนังสือเล่มนี้น่าจะอยู่ในฐานข้อมูลอะไร
6. จากนั้นให้คลิ๊กที่ Search Advance และให้พิมพ์ชื่อ บทความ
7. เมื่อเจอแล้วให้เลือก และ Export ไปสู่ Endnote web
8. จากนั้นก็ให้ไปย้ายเข้าสู่กลุ่มที่เราต้องการ ก็จะได้อ้างอิงที่สมบูรณ์แบบ

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- การสืบค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วใน kku (ศูนย์สารสนเทศ)

1. เข้าไปในเว็บของสำนักวิทยบริการของ มข. http://www.library.kku.ac.th/library/main.php
2. ตรงกลางของหน้าเว็บไปที่ สาระน่ารู้ทั่วไป แล้วไปที่ข้อความ "โปรแกรมสืบค้นวารสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มฯ"
3. มาที่เมนู Search แล้วใส่ข้อมูล(คีย์เวร์ด)ที่ต้องการค้นหา
4. คลิ๊ก Search

- การเริ่มใช้ Endnote เพื่อสร้าง Reference

การสมัคร Endnote
1. เข้าไปในเว็บไซต์ http://www.myendnoteweb.com/
2. เข้า SingUp เพื่อสมัครสมาชิก
3. ใส่ Email : (2 ครั้งเหมือนกัน)
4. ใส่ user / Password :1q2w3e4r%
(การใส่พาสเวอร์ดต้องประกอบด้วย ตัวเลข ตัวอักษร และอักขระ)
5. คลิ๊กสมัคร

การเข้าใช้งานทำอ้างอิง
1. ตรง collect ----> New Reference (เพื่อกรอกข้อมูลหนังสือหรือบทความ)
กรณีชื่อผู้แต่งเป็นคนไทยให้ใส่เครื่องหมาย "," ไว้ข้างหลัง (ไม่งั้นโปรแกรมจะเอานามสกุลมาก่อน)
2.เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วให้ไปที่ Format (ซึ่งอยู่ข้างบนขวา)
bibliographip
Reference : Unfied
Bibliographic Style : APA 6th
File Format : RTF (เป็น word ไทย)

การเข้าใช้จากหน้าเว็บให้เข้าเว็บ http://www.myendnoteweb.com/
1. เรียกเว็บไซต์ดังกล่าว
2. ใส่อีเมล์และพาสด์เวอร์ดที่สมัคร (1q2w3e4r%)



เอื้อเฟื้อความรู้โดย คุณสุพิณ อุดมผล (Supin@kku.ac.th)

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- Concept Creative Thinking

การพัฒนาทัศนคติและวิธีการคิดอย่างสร้างสรรค์
- อย่างคิดในแง่ลบ ต้องคิดในแง่บวก - อย่ากลัว ต้องกล้าเสียง
- อย่าชอบพวกมากลากไป ต้องคิดแบบหัวเดียวกระเทียมลีบ
- อย่าปิดตนเองในวงแคบ ต้องเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ
- อย่ารักสบาย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ ต้องลงแรง บากบั่น มุ่งสู่ความสำเร็จ
- อย่าท้อ แท้ และหมดกำลังใจ ไม่ไม่เจอคำตอบ ต้องอดทน
- อย่าละทิ้งความคิดใด ๆ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไร้ประโยชน์ ต้องชะลอการตัดสินใจ
- อย่ากลัวการเผยแพร่ผลงาน ต้องกล้าเผยแพร่ และกล้าเปิดเผย

ลำดับขั้นในการคิดอย่างสร้างสรรค์ สาเหตุที่ทำให้คิดไม่สร้างสรรค์
- กำหนดเป้าหมายการคิด - ตอบสนองตามความเคยชิน - มองว่าตนเองไม่มีความคิดสร้างสรรค์
- แสวงหาแนวคิดใหม่ ๆ - เต็มไปด้วยความคิดในแง่ลบ - กลัวว่าตนเองจะเป็นแกะดำ
- ประเมินและคัดเลือกแนวคิด - กลัวต่อความผิดพลาดและล้มเหลว - ยึดติดกับกรอบความคิดแบบเดิม ๆ

องค์ประกอบที่ช่วยเสริมสร้าง การเรียนรู้เทคนิคการคิดเชิงสร้างสรรค์
ความคิดแบบสร้างสรรค์
- หาความคิดใหม่ที่หลากหลายด้วยการระดมสมอง - ทำของเก่าให้เป็นของใหม่
- สติปัญญา - ขยายขอบเขตปัญหาจากรูปธรรม นำไปสู่นามธรรม
- ความรู้
- ปรับสภาพแวดล้อมและเวลาทำให้เหมาะสมสำหรับการคิด
- รูปแบบการคิด - จับคู่ตรงข้าม เพื่อหักมุม สู่สิ่งใหม่ ๆ
- แรงจูงใจ - ใช้การเปรียบเทียบเพื่อกระตุ้นมุมมองใหม่ ๆ ความคิดใหม่ ๆ
- สภาพแวดล้อม - กลับสิ่งที่จะคิด ลองคิดในมุมตรงกันข้าม

วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- สร้างชิ้นงาน 1 ชิ้นจาก PhotoshopCS5

ให้นักศึกษาทุกคน สร้างชิ้นงาน 1 ชิ้นพร้อมอธิบายขั้นตอนการทำโดยละเอียด(ใช้รูป นศ.) จากนั้นนำขึ้น blog ของนักศึกษาภายในสัปดาห์หน้า และให้ทุกคนนำเสนอขั้นตอนต่าง ๆ ในห้องเรียน

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

- ให้อ่านหนังสือ การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking)

ให้นักศึกษาอ่านหนังสือเรื่อง การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) แล้วสรุปสิ่งที่ได้หรือเข้าใจ เขียนในบล๊อกของตัวเอง อย่างน้อย 2 หน้ากระดาษ ส่งภายใน 15 มิ.ย. 2553 นะคับ