วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

- ศ.ดร. นายแพทย์ กระแส ชนะวงศ์ ให้ทัศนะเกี่ยวกับภาวะผู้นำ (5F)

  ศ.ดร.นายแพทย์ กระแส ชนะวงศ์ ศาสตราจารย์ที่เป็นนายแพทย์ต้นแบบ คุณลักษณะที่โดดเด่นคือเป็นผู้มีอารมณ์ดี ยิ้มแย้ม แจ่มใสตลอดเวลา มีบุคลิกอ่อนน้อมถ่อมตน และให้เกียรติผู้อื่นอยู่เสมอไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร ท่านให้โอกาสและความเป็นมิตร ให้ความเท่าเทียมกันทุกคน ท่านได้รับรางวัลเกียรติยศคือรามอนแม็กไซไซ สาขาผู้นำชุมชน วาทะที่เป็นอมตะของท่านคือ "การศึกษาของชาวชนบท คืออนาคตของประเทศ" ท่านเป็นบุคคลที่เป็นต้นแบบแห่งปฐมชีวิตที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงและเป็นบุคคลที่ผู้เขียนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับผู้นำว่า ผู้นำที่ดีจะต้องมีหน้าที่ในการสร้างผู้นำและสร้างภาวะผู้นำให้กับคนอื่น ๆ เสมือนว่าผู้นำต้องเป็นผู้สร้างนาฬิกา ไม่ใช่แค่เพียงคอยบอกเวลาอย่างเดียว และได้กำหนดคุณลักษณะของผู้นำที่มีภาวะผู้นำไว้ว่าจะต้องประกอบไปด้วย 5F คือ
1) มีเป้าหมายที่ชัดเจน  (Focus) มีความมุ่งมั่น  ศรัทธา  ตั้งมั่น ในสิ่งที่ตั้งใจทำอย่างแน่วแน่
2) มีความยืดหยุ่น (Flexibility) มีความคิดและการกระทำที่ยืดหยุ่นตามสถานการณ์และความเป็นจริงที่แปรเปลี่ยนไปตามข้อเท็จจริง 3) มีความรวดเร็ว (Fast)
มีความรวดเร็วใน
การคิดและตัดสินใจ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันและคับขัน ต้องมีความสามารถ
มีความคล่องแคล่ว ว่องไวต่อการแก้ปัญหา
4) มีความเป็นกัลยาณมิตร (Friendly) มีความเป็นกัลยาณมิตรกับทุกคน รู้จักประสานงานทั้งคนที่มีความคิดเห็นที่ตรงกันและไม่ตรงกัน ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข มีความจริงใจ ไว้วางใจทีมงาน และ 5) มีความสนุกสนาน (Fun) สร้างบรรยากาศในการทำงานที่สนุกสนาน ไม่ตึงเครียด ยิ้มแย้ม แจ่มใส มองปัญหาและคนรอบข้างในแง่บวก ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับผู้นำ ไว้ว่า เป็นบุคคลที่สามารถทำให้ผู้อื่นยอมรับ และสามารถจูงใจ ชักนำ ชี้นำ มีบทบาทและมีอิทธิพลเหนือบุคคลอื่น สามารถขจัดปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้การปฏิบัติงานของกลุ่มให้บรรลุเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
ที่อยู่ของท่านคือ 29 ซ.โชติวิวัฒน์ 2 ถ.ริมคลองประปา ประชาชื่น บางซื่อ กทม. 10800

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น