วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

- กรอบแนวทางการวิจัย "โปรแกรมพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์วิทยาลัยอาชีวศึกษา" 04-10-2553

ชื่อหัวข้อ ทำไมใช้แค่วิทยาลัยอาชีวศึกษา.........(ทำไม ไม่ระบุไปเลย)
เพราะว่าตามทัศนะของ รศ.ดร.วิโรจน์ จะเน้นเรื่องการนำไปเผยแพร่ให้เกิดผลเลยต้องตั้งชื่อให้กลาง ๆ กว้าง ๆ แต่กลุ่มตัวอย่างหรือกลุ่มเป้าหมาย ใช้ นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น (ทดลองภาคสนามจนผ่านกระบวนการวิจัย....แล้วนำไปเผยแพร่)

โปรแกรมจะต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ
........ -ส่วนการพัฒนาหรือสะท้อนเพื่อให้เกิดความรู้ ( ) พุทธพิสัย จะพัฒนาอย่างไรให้เกิดความรู้ ที่เกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์
........ -ส่วนการพัฒนาหรือสะท้อนเพื่อให้เกิดทัศนคติ ( ) จิตตพิสัย จะพัฒนาอย่างไร ใช้กิจกรรมอะไร ที่จะให้เกิดทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับหัวข้อนี้ก่อน (อ่านด้านจิตวิทยาเรื่องการพัฒนาคน... พุทธะ จิตตะ ทักษะ)
..........(ต้องมีเครื่องมือวัดทั้งสองกรณีนี้ก่อน ว่าเกิดหรือยัง)
......... -ส่วนการพัฒนาหรือสะท้อนด้านทักษะที่เกิดขึ้น( ) ทักษะพิสัย

..........การวางแผนพัฒนาให้เกิดความรู้(Knowlegde)ก็น่าจะต้นภาคเรียน และวางแผนปฏิบัติตลอดภาคเรียน ต้องประเมินความรู้ที่เกิดขึ้น ถ้าไม่เกิดแล้วก็พัฒนาอีก ประเมินอีก
.......... -การวางแผนพัฒนาให้เกิดทัศนคติ(Adtitude) มีเครื่องมือวัด วัดให้ดี วัดจนเกิดทัศนคติที่ดีและค่อยไปพัฒนาทักษะ (Skill) โดยมีกิจกรรม มี Homework

1 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อกำหนดได้ชัดแล้วว่า อะไรบ้างเป็นพฤติกรรมของสิ่งที่ต้องการพัฒนานี้ ควรศึกษาวิเคราะห์ให้รู้จักกลุ่มเป้าหมายจริงๆ ว่าภาวะเดิมของเขาเหล่านั้นเป็นภาวะใด เข้มข้นหรือเจือจางระดับใด และในทางทฤษฎีหรือสิ่งที่ค้นพบก่อนหน้านี้ จะใช้วิธีการใดเป็นสิ่งเร้าที่เชื่อว่าจะได้ผล โดยใ้ห้เหมาะสมที่สุดกับระดับของภาวะที่เขาเป็นอยู่ ใช้วิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุดที่เป้าหมายของเราไม่รู้ตัวว่านี่กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาตามโมเดลที่ยึดถือ สิ่งเร้าที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นอะไร เป็นการมอบหมายงาน การบ้านหรืออะไรก็ตาม ต้องให้แฝงตัว/ซ่อนตัวเหมือนหนอนอยู่ในชีวิตการเรียนถ้าเป็นนักศึกษา ชีวิตการสอนถ้าเป้าหมายเป็นครู แล้วติดตามดูผลการกระทำของหนอน เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับหนอน การไปตั้งเป็นวิชา เป็นหัวข้อ ให้ความรู้ตามทฤษฎี ไม่น่าจะใช่ภารกิจของผู้ถูกพัฒนา/ทดลอง แต่เป็นหน้าที่ของ trainer/ผู้ทดลองโดยแท้ ที่ต้องรู้จริง รู้รอบ รู้เหตุที่จะนำไปสู่ผลสำหรับแต่ละคน ที่ก็ไม่มีเหมือนกันเลย แม้ไม่ง่าย ไม่แน่นอนในผลลัพธ์ แต่ถ้าทำ ก็อาจจะเป็นการพัฒนาภาวะผู้นำแบบที่ว่านี้แก่ผู้ดำเนินการทดลองเองก็ได้ แต่ไม่เชื่อว่า ภาวะผู้นำแบบใดก็ตามจะเกิดจากสิ่งที่เรียกว่า workshop!

    ตอบลบ